Lô 10, KCN Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội

Xác định tiếng ồn của phương tiện cơ giới khi tăng tốc

Xác định tiếng ồn của phương tiện cơ giới khi tăng tốc

Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn của phương tiện cơ giới khi tăng tốc nhằm mục đích Xác định tiếng ồn phát sinh khi phương tiện cơ giới tăng tốc; kiểm soát tiếng ồn, kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất, tối ưu hóa việc nghiên cứu – phát triển…

Tổng quan nội dung Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn của phương tiện cơ giới khi tăng tốc

Tên phép thử nghiệm: Xác định tiếng ồn của phương tiện cơ giới khi tăng tốc

Phương pháp thử nghiệm:

ISO 362-1: 2007: Measurement of noise emitted by accelerating road vehicles Engineering method Part 1: M and N categories [1].

ISO 362-2: 2009: Measurement of noise emitted by accelerating road vehicles Engineering method Part 2: L category [2].

ISO 362-3: 2016: Measurement of noise emitted by accelerating road vehicles Engineering method Part 3: Indoor testing M and N categories [3].

ISO 9645:1990: Acoustics Measurement of noise emitted by two-wheeled mopeds in motion Engineering method.

Thực hiện tại:

+ Hiện trường.

+ Hoặc: Phòng Hấp thụ âm thanh, Viện Phát triển & Ứng dụng Vật liệu âm thanh (DASM).

1. Mục tiêu & đối tượng thử nghiệm

1.1. Mục tiêu thử nghiệm

Xác định tiếng ồn phát sinh khi phương tiện cơ giới tăng tốc

1.2. Đối tượng

Phương tiện cơ giới đường bộ .

– Phần này của ISO 362-1 quy định một phương pháp kỹ thuật (hiện trường) để đo tiếng ồn phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ của loại M và N trong điều kiện giao thông đô thị điển hình. Chú ý rằng, phương pháp trong phòng bán hấp thụ (semi anechoic chamber) có thể sử dụng cho các loại xe M và N, được quy định tại tiêu chuẩn ISO 362-3.

– Các phương tiện loại L1 và L2 sẽ thuộc phạm vi quy định của ISO 9645.  Các phương tiện thuộc loại L3, L4 và L5 thuộc phạm vi điều chỉnh của ISO 362-2. Xem hình 2 cho phân loại phương tiện loại L.

Loại  M:

Category M – Xe cơ giới có trên 4 bánh dùng để chở người

Category

Vehicle Description

M1

Phương tiện được thiết kế và chế tạo để vận chuyển hành khách và có không quá 8 chỗ ngồi ngoài chỗ ngồi của người lái và có khối lượng tối đa (“khối lượng chở tối đa cho phép về mặt kỹ thuật”) không quá 3.5 tấn

9 chỗ, tải trọng chở < 3.5 tấn

M2

Phương tiện được thiết kế và chế tạo để vận chuyển hành khách, có trên 8 chỗ ngồi ngoài ghế lái và có khối lượng tối đa (“khối lượng chở tối đa cho phép về mặt kỹ thuật”) không quá 5 tấn

>9 chỗ, tải trọng chở < 5 tấn

M3

Phương tiện được thiết kế và kết cấu để vận chuyển hành khách, có trên 8 chỗ ngồi ngoài chỗ ngồi của người lái và có khối lượng tối đa trên 5 tấn

> 9 chỗ, tải trọng chở > 5 tấn

Loại N:

Category N – Xe cơ giới có trên 4 bánh để chở hàng

Category

Vehicle Description

N1

Tải trọng không quá 3.5 tấn

N2

Tải trọng từ 3.5 đến 12 tấn

N3

Tải trọng chở trên 12 tấn

Việc phân chia trên được quy định trong Nghị quyết Consolidated Resolution on the Construction of Vehicles [4].

2. Quy trình th nghiệm

+ Xây dựng quy trình

+ Xử lý và báo cáo kết quả

3. Chi tiết hóa điều kiện thử nghiệm

3.1. Thiết bị và môi trường thử nghiệm

Đây là thí nghiệm hiện trường, dụng cụ trang thiết bị sử dụng gồm:

– Microphone (bố trí theo sơ đồ chuẩn)

– Thiết bị chuyển đổi tín hiệu;

– Máy tính thu nhận và xử lý số liệu.

3.2. Một số điểm lưu ý điều kiện thử nghiệm

– Sai số khoảng cách đặt microphone (Hình 2) đến đường tâm vệt di chuyển của xe CC’ đảm bảo sai lệch 7.5  0.5 m (chiều cao của microphone đến mặt đường 1.20.02 m);

– Vị trí thử nghiệm phải bằng phẳng. Kết cấu và bề mặt đường thử phải đáp ứng các yêu cầu của ISO 10844. Kích thước vị trí thử nghiệm được thể hiện trong Hình 2.

– Trong bán kính 50 m xung quanh tâm đường thử, không gian không được có các vật phản xạ lớn như hàng rào, đá, cầu hoặc tòa nhà. Đường thử và bề mặt của địa điểm phải khô ráo và không có các vật liệu hấp thụ như tuyết bột hoặc mảnh vụn rời.

– Trong vùng lân cận của microphone, không được có chướng ngại vật có thể ảnh hưởng đến trường âm thanh và không có người nào được ở giữa micrô và nguồn tiếng ồn. Người quan sát đồng hồ phải đứng ở vị trí sao cho không ảnh hưởng đến việc đọc đồng hồ.

3.3. Đối với phương tiện:

– Phương tiện phải đúng theo thiết kế  nguyên bản của nhà sản xuất.

– Trước khi bắt đầu phép đo, xe phải được đưa về điều kiện hoạt động bình thường.

– Sự khác biệt về kết quả giữa các lần chạy có thể giảm nếu có thời gian chờ 1 phút (ở chế độ chờ ở số N) giữa các lần chạy.

Vai trò tầm quan trọng của Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn của phương tiện cơ giới khi tăng tốc

Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn của phương tiện cơ giới khi tăng tốc do Viện Phát triển & Ứng dụng Vật liệu âm thanh thực hiện giúp cung cấp thông tin hữu ích, đáp ứng mọi nhu cầu thiết thực của các khách hàng, doanh nghiệp mong muốn:

  • Xác định tiếng ồn phát sinh khi phương tiện cơ giới tăng tốc.
  • Đạt chứng nhận theo quy định.
  • So sánh các phương tiện cơ giới/mẫu xe khác nhau.
  • Kiểm tra trải nghiệm về sự thoải mái của âm thanh xe.
  • Kiểm nghiệm các điều kiện vận hành phương tiện cơ giới khi tăng tốc liên quan đến an toàn cho người đi bộ.
  • Kiểm soát tiếng ồn, kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất, tối ưu hóa việc nghiên cứu – phát triển các sản phẩm, vật liệu, phụ tùng… liên quan đến tiếng ồn phát ra từ phương tiện cơ giới khi tăng tốc.
  • Có cơ sở xác thực để đề ra và thực thi giải pháp ưu tiên các loại linh kiện, chi tiết, sản phẩm… với kỹ thuật – công nghệ cải tiến tiếng ồn phát ra từ phương tiện cơ giới khi tăng tốc.

Nếu như trước đây, bạn còn vướng mắc một số băn khoăn, lo lắng và phải chi nhiều khoản phí cho các hoạt động tương tự tại nước ngoài thì hiện giờ chỉ cần liên hệ đến DASM. Toàn bộ quy trình còn lại sẽ được chúng tôi chủ động thực hiện trọn gói trong thời gian nhanh nhất để hoàn thiện trải nghiệm khách hàng về chúng tôi: DASM cung cấp dịch vụ tư vấn âm thanh với chất lượng thực sự vượt trội, mức giá được coi là cạnh tranh nhất trong ngành cùng các chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tâm.

Ý nghĩa của dịch vụ thử nghiệm âm học tại DASM

Cuộc sống thương mại toàn cầu hóa ngày nay mở ra vô số thị trường mới và nguồn cung cấp khắp năm châu. Đi kèm với nó là các quy định và tiêu chuẩn quốc tế giúp khách hàng dễ dàng đánh giá chất lượng – truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, lựa chọn được những mặt hàng phù hợp/vượt trội. Đặc biệt, chúng còn hỗ trợ các nhà sản xuất không ngừng cải tiến và hoàn thiện về công nghệ, kỹ thuật, nguyên vật liệu, phương thức sản xuất, bán hàng… v.v…

Viện Phát triển & Ứng dụng Vật liệu âm thanh (DASM) là thương hiệu tiên phong, toàn diện, chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực âm học. Ngày 12/1/2023, DASM được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học & Công nghệ) cấp giấy chứng nhận số 114/TĐC – HCHQ, chứng nhận đã đăng ký hoạt động thử nghiệm đối với tổng hợp đa ngành trong lĩnh vực Cơ lý (số đăng ký: 707/TN – TĐC).

Dịch vụ các phép thử nghiệm âm học của chúng tôi cung cấp đến khách hàng kết quả chuyên môn thiết thực để đáp ứng được tính bền vững, hiệu suất tiêu chuẩn, các giải pháp – tư vấn – hiệu chỉnh thiết kế… tối ưu cho sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, bạn sẽ cập nhật, đáp ứng và thích nghi với những tiêu chuẩn quốc tế thay đổi không ngừng để đột phá về doanh thu, lợi nhuận và nâng tầm thương hiệu.

Quý khách có nhu cầu thực hiện Phép thử nghiệm Xác định tiếng ồn của phương tiện cơ giới khi tăng tốc xin vui lòng liên hệ qua Hotline để được tư vấn chi tiết!

Bài viết liên quan